สรุปNetworking Animations
1. No Networkไม่มีเครือข่ายในการรับส่งข้อมูล
2. Hubอุปกรณ์ที่ใช้เป็นจุดศูนย์กลางในการกระจายสัญญาณไปยังทุกport ของเครื่องคอมพิวเตอร์ทีมีการใช้งานอยู่แต่ถ้าport ไม่ตรงก็ไม่สามารถรับได้
3. Switchเป็นอุปกรณ์ศูนย์กลางสำหรับเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่อง เข้าด้วยกันโดยจะเลือกส่งข้อมูลให้กับเครื่องปลายทางที่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลนั้น
4. Switched Network With No Serverการติดต่อสื่อสารข้อมูลผ่าทางSwitch โดยไม่มีเครื่อง Server ทำให้ไม่สามารถเข้าใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคนอื่นได้และไม่สามารถค้นหาข้อมูลของผู้ใช้ผ่านเครื่องอื่นได้
5. Switched Network With Serverการติดต่อสื่อสารข้อมูลผ่านเครื่องServerทำให้สารถเข้าใช้เครื่องต่างๆโดยผ่านทางServerเพราะเครื่อง Serverทำหน้าที่ในการเก็บข้อมูลแล้วส่งผ่านไปยังSwitchเข้าไปทางportต่างๆทำให้สามารถเข้าดูข้อมูลของผู้ใช้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆได้
6. Adding Switchesการส่งผ่านข้อมูออกทางportผ่านทางSwitchไปยังเครื่องServerอื่นๆ
7. The Address Resolution Protocol (ARP)การส่งข้อมูลโดยการระบุ ip -mac address ของผู้รับโดยผ่านทางเน็ตเวิร์คโดยภายในเครื่องจะระบุ ip -mac address ไว้ถ้าต้องการส่งข้อมูลไปยังเครื่องผู้รับอื่นๆต้องระบุ ip -mac address ของเครื่องผู้รับเพื่อสามารถให้ผู้รับที่เราต้องการได้แต่ถ้าไม่ใช่ก็ไม่สามารถรับข้อมูลได้ และผู้รับก็จะส่งip -mac address ของผู้ส่งกับคืนมา
8. ARP with Multiple Networksการส่งของมูลของเครือข่าย lan 1 ไปยัง เครื่อข่าย lan 2 โดยผ่านทาง router และก็ระบุip -mac addressของผู้รับในเครื่อข่าย lan 2 เพื่อให้ส่งข้อมูลไปถึงผู้รับที่ต้องการส่งได้ถูกต้อง
9. Dynamic Host Configuration Protocol (DHCP)การส่งข้อมูลไปยังเครื่องต่างๆในเครือข่ายโดย IP Addres(DHCP server) มีหน้าที่แจก IP ในเครือข่ายไม่ให้ซ้ำ
10. Routing and Forwardingการส่งข้อมูล ผ่านตามทางของเครื่อง router ไปยังเครื่อข่ายต่างๆ
11. IP Subnetsการส่งข้อมูลไปยังเครื่องลูกเครื่อข่าย และส่งผ่านทางrouter ไปยังเครื่อข่ายอื่นๆโดยอาศัยrouter ในการแบ่ง ip เพื่อให้ง่ายต่อการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์
12. TCP Connectionsเป็นตัวจัดการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ติดต่อสื่อสารกันได้อย่างสะดวก โดยการส่งข้อมูลผ่านทางrouterเพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์สองเครื่องสามารถติดต่อสื่อสารและเเลกบริการต่างๆ
13. TCP Multiplexingการส่งข้อมูลโดยการระบุหมายเลขportของเครื่องผู้รับไว้โดยส่งข้อมูลผ่านทางrouterไปยังเครื่องที่ระบุหมายเลขportไว้
14. TCP Buffering and Sequencingการส่งข้อมูล ใช้ บัฟเฟอร์ ช่วยสำหรับ การ ส่ง และ รับ การ เชื่อม ต่อ แต่ละBuffer ผู้ส่งที่ต้องการส่งข้อมูลที่ยังไม่พร้อมส่ง TCP sequencing เป็นการสนับสนุนข้อมูลเพื่อให้สามารถสั่งใหม่และตรวจสอบการทำซ้ำอีกครั้งได้
15. User Datagram Protocol (UDP)UDPช่วยให้กระบวนการให้บริการการสื่อสารโดยการเพิ่มระดับของ กว่าพื้นฐานโปรโตคอลเส้นทาง IP ดังนั้น UDP สามารถสมัครหลายอันในแต่ละโฮสต์ เช่น TCP, UDP จะใช้หมายเลขพอร์ตเพื่อระบุที่มาและกระบวนการตามเป้าหมายแต่ UDP ไม่มีคุณสมบัติ เช่นการเชื่อมต่อ ลำดับการควบคุมการถ่ายข้อมูลและการควบคุมความแออัด
16. IP Fragmentationจะแยกส่วนเป็นส่วนเล็กๆในเราเตอร์ ถ้าจะส่งผ่านทางเครือข่ายที่มี MTU ที่มีขนาดเล็กกว่า datagram IP ชิ้นส่วนทั้งหมดที่อยู่ในที่เดียวกัน
17. Switch Congestionการส่งข้อมูลมายังSwitch bufferจะทำการเก็บข้อมูล และส่งข้อมูลไปยังผู้รับโดยมีการพักข้อมูลไว้ไม่ให้ส่งข้อมูลออกไป เร็วเกินไป
18. TCP Flow Controlการรับและการส่งเพื่อไปประยุกต์เป็นกระแสไบต์ จำนวนไบต์ในส่วน TCP จะไม่กำหนดโดยขอบเขตของ จำนวนข้อมูล bytes TCP ส่งไปยังเครือข่ายจะพิจารณาจากเครือข่ายต้นทาง MTU (Maximum Transmission Unit)
19. Internet Accessการขอใช้สัญญาณจากผู้ให้บริการผ่านทางระบบเครื่อข่าย
20. Email Protocolsเป็นการรับส่งข้อมูลจากผู้ส่ง ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ต่างๆโดยผ่านการประมวณการส่งจดหมาย ว่า มีuser ตรงกับผู้รับหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ก้อไม่สามารถรับข้อมูล
21. Wireless Network and Multiple Access with Collision Avoidanceเครือข่ายไร้สายแบบหลาย Access กับการหลีกเลี่ยงการชน :IEEE 802.11standard สำหรับเครือข่ายไร้สายการส่ง ภาพในสถานการณ์ต่างๆชัดเจนให้จะใช้การส่งแบบ (RTS) และ (CTS) เพื่อลด collisions RTS และ CTS มีประโยชน์มากในการแก้โหนดที่ซ่อนไว้และนำปัญหาโหนดในเครือข่ายไร้สาย การแลกเปลี่ยนระหว่างผู้ส่งและรับ RTS และ CTS จะแจ้งสถานีใกล้เคียงที่กำลังเริ่มส่งข้อมูลระยะเวลาใน RTS / CTS เฟรมใช้ในการกำหนดเวกเตอร์การจัดสรรเครือข่าย (NAV) ในสถานีทั้งหมดที่อยู่ในช่วงรับของ RTS / เฟรม CTS
22. Virtual Private Network (VPN)การส่งข้อมูลผ่านจากผู้ส่งไปยังผู้รับโดยตัวนำเส้นทางเครือข่ายทางที่เหมือนกันโดยrouter จะตรวจสอบ ip ของผู้รับด้วย
23. Public Key Encryptionการเข้ารหัสแปลงข้อความโดยใช้กุญแจลับเพื่อไม่ให้ผู้บุกรุกสามารถดัดแปลงข้อมูลได้ถ้าไม่มีกุญแจลับ การเข้ารหัสคีย์สาธารณะจะใช้คีย์คู่สำหรับการเข้ารหัสและถอดรหัสที่แตกต่างกัน ผู้เข้าร่วมทุกคนเป็นเจ้าของ สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือบุคคลสำคัญที่ใช้เฉพาะเจ้าของที่จะถอดรหัสข้อความ คีย์อื่นๆเรียกว่าคีย์สาธารณะและมีการใช้สำหรับการเข้ารหัส ส่งออกคีย์สาธารณะนี้ทุกคนที่ต้องการเข้ารหัสข้อความสำหรับเจ้าของ
24. Firewallsการรับส่งข้อมูล ในระบบเครื่อข่ายโดยมีFirewallsเป็นเครื่องมือในการรักษาความปลอดภัยในการควบคุมการรับส่งข้อมูลภายในเน็ทเวิร์ค25 Stop-and-Wait ARQการรับส่งข้อมูลโดยมีการ หยุด การ รอข้อมูล ที่จะส่งออกไปจนกว่าจะได้รับ ACK (แจ้ง) กับมาจากการรับก่อนที่จะส่งข้อมูลถัดไป ชุดส่งที่เรียกว่า หมดเวลา คือ ถ้าผู้ส่งไม่ได้รับ ACK ก่อนหมดเวลาที่ส่ง retransmits กรอบเดียวกันอีกครั้ง
26. Go-Back-N ARQการรับส่งข้อมูลซ้ำอัตโนมัติ ผู้ส่งส่งจำนวนข้อมูลที่กำหนดโดยไม่ต้องรอ ACK บุคคลจากรับในหยุดและรอรับรวมกับ ACK หมายเลขถัดแต่ละลำดับของกรอบคาดสั่งภาพ รับมองข้ามใดๆ ขนาดหน้าต่างที่ผู้ส่ง shrinks กับกรอบส่งทุกเพิ่มขึ้นด้วย ACK ได้รับถ้าผู้ส่งไม่ได้รับ ACK สำหรับกรอบหลังจากหมดเวลาให้ผู้ส่งจะกลับไป
27. Selective Repeat ARQการรับส่งข้อมูลโดยการซ้ำอัตโนมัติ เป็นหนึ่งในการส่ง เลือกซ้ำกับผู้ส่งจำนวนข้อมูลที่กำหนดโดยไม่ต้องรอ ACK จากบุคคลรับในการหยุดและรอรับแต่ส่ง ACK สำหรับข้อมูลแต่ละบุคคลซึ่งไม่ต้องการ ACK กลับไป ยอมรับภาพที่บัฟเฟอร์
28. The OSI modelเป็นพิมพ์เขียวทั่วไปที่ชี้แนะความเข้าใจและการออกแบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ฟังก์ชันการทำงานเป็นพาร์ทิชันเครือข่ายเป็นเจ็ดชั้น Layering ผลวิธีการในการออกแบบ modular มากกว่าเครือข่ายคอมพิวเตอร์ลงในส่วนจัดการ
29. Peer-to-peer (P2P) Computer Networkลูกค้าในเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์แตกต่างจากในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ P2P ทุก peers เท่ากับเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละหน้าที่พร้อมกันเป็นทั้งลูกค้าและเซิร์ฟเวอร์ ลักษณะการกระจายของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ P2P ช่วยให้เข้าร่วมในทรัพยากรร่วมกัน เช่น แบนด์วิธพื้นที่จัดเก็บและพลังงานคอมพิวเตอร์
30. Ad-Hoc Networkเป็นเครือข่ายไร้สายที่ไม่ต้องการจุดเชื่อมในการจัดการการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ของ คอมพิวเตอร์แต่ละใน Ad-Hoc Network สามารถส่งข้อมูลระหว่างคู่อื่นๆของคอมพิวเตอร์ จากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง
วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น